- ขอบข่ายงานวิชาการ
โรงเรียนศรีจอมทอง ได้กำหนดให้มีครูวิชาการแต่ละชั้นตั้งแต่ระดับอนุบาล ๑ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยมีกระบวนการและแนวปฏิบัติของโรงเรียนศรีจอมทอง ดังนี้
๑.๑ ผู้อำนวยการโรงเรียนรับนโยบายจากเขตพื้นที่การศึกษาและนำเสนอในที่ประชุมข้าราชการครูเพื่อรับทราบนโยบายและทำ ข้อตกลงให้คณะครูทุกคนในโรงเรียนศรีจอมทอง ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในสาระวิชาที่รับผิดชอบเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษาที่ผ่านมา ร้อยละ ๓
๑.๒ โรงเรียนศรีจอมทองมีการสรุปโครงการแผนปฏิบัติงานโดยเฉพาะด้านวิชาการเมื่อสิ้นปีการศึกษา นำผลแต่ละโครงการมาวิเคราะห์ หาจุดเด่น จุดด้อย ร่วมกันวิพากษ์โครงการ สรุปผลการปฏิบัติงาน เสนอผู้บริหารเพื่อให้ข้อเสนอแนะ โครงการใดที่เกิดประโยชน์ต่อนักเรียนให้ดำเนินการต่อเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนในปีต่อไปและแต่ละโครงการต้องได้รับความเห็นชอบจากกรรมการสถานศึกษา เพื่ออนุมัติให้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติงานประจำปี ทุกปีการศึกษา
๑.๓ การทดสอบวัดความรู้พื้นฐานของนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๓ ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ก่อนจัดชั้นเรียนเพื่อดูพื้นฐานความรู้และความพร้อมของนักเรียนแต่ละคนเป็นการวิเคราะห์นักเรียนรายบุคคล โดย นักเรียนที่มีความพร้อมและสามารถเรียนรู้ได้ ตั้งแต่ลำดับที่ ๑ – ๗๐ เข้าห้องเรียนห้องที่ ๑ และ ๒ ตามลำดับ ส่วนนักเรียนลำดับที่ ๗๑ เป็นต้นไปจัดเข้าชั้นเรียนห้องที่ ๓ – ๖ ของสายชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๓ ในส่วนของระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ – ๖ จัดห้องเรียนเบญจวิชาการ โดยจัดการเรียนรู้ตามศักยภาพการเรียนรู้ ความถนัดในแต่ละวิชาของนักเรียนโดยแบ่งเป็น ๖ ห้องเรียนได้แก่ห้องเรียนภาษาไทย ห้องเรียนคณิตศาสตร์ ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ ห้องเรียนสังคมศึกษา ห้องเรียนภาษาอังกฤษ และห้องเรียนทั่วไป
๑.๔ กำหนดหลักสูตรสถานศึกษา และโครงสร้างหลักสูตรของโรงเรียนศรีจอมทองให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน
๑.๕ จัดทำปฏิทินงานวิชาการ ทุกสัปดาห์ครูวิชาการทุกคนมีการประชุมเพื่อปรึกษา กำหนด แนวทางพัฒนางานวิชาการ
๑.๖ ก่อนเปิดภาคเรียน ครูทุกคนจะต้องเตรียมความพร้อมโดยครูทุกคน ศึกษา หลักสูตร ,โครงสร้างหลักสูตร สาระ มาตรฐาน ตัวชี้วัด จัดทำกำหนดการสอน และสอนตามตัวชี้วัด
๑.๗ การจัดการเรียนการสอนเต็มเวลา ครบเนื้อหา ทุกระดับชั้น ครูทุกคนต้องสอนให้จบเนื้อหาภายใน วันที่ ๗ ธันวาคม ของทุกปี ภายหลังการทดสอบปลายภาคเรียนครูประจำชั้นนำเวลาที่เหลือไปทบทวนบทเรียนให้กับนักเรียน น้องอนุบาล ๒ ครูประจำชั้นจะนำแบบฝึกของน้องอนุบาล ๓ มาเรียน ชั้นอนุบาล ๓ ช่วงบ่าย คุณครูจัดกิจกรรมนันทนาการ “ช่วงบ่ายคลายเครียด” ซึ่งเป็นกิจกรรมการเรียนปนเล่น ทดแทนการนอน เพื่อปรับตัวและเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนในปีการศึกษาต่อไป ซึ่งไม่มีเวลาให้นักเรียนได้พักนอนในตอนบ่าย , นักเรียนชั้น ป.๑ ครูประจำชั้นจะนำหนังสือสาระภาษาไทยและคณิตศาสตร์ ชั้น ป.๒ มาเตรียมความพร้อมตามศักยภาพของนักเรียนแต่ละคน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ครูประจำชั้นนำเอกสารหรือแบบเรียนระดับมัธยมศึกษามาเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนเพื่อปรับพื้นฐานการเรียนในระดับมัธยมต่อไป
๑.๘ นักเรียนชั้น ป.๓ และ ป.๖ ครูประจำชั้นสอนทบทวนเตรียมความพร้อมสำหรับการทดสอบระดับชาติ โดยมีแนวปฏิบัติ ดังนี้
- โรงเรียนจัดทำคำสั่งแต่งตั้งให้คณะครูที่มีความถนัดในแต่ละวิชา สอนเสริมนักเรียนชั้น ป.๓ และ ป.๖ ในชั่วโมง โดยใน ๑ ห้องเรียน มีครูช่วยยกระดับผลสัมฤทธิ์ในแต่ละด้านและแต่ละสาระวิชา ห้องละ ๔ คนช่วยดูเด็กในแต่ละกลุ่ม ๔ กลุ่ม หมุนเวียนจนครบโดยมีปฏิทินการปฏิบัติงานเป็นระยะ และรายงานให้ผู้บริหารรับทราบปัญหาและหาแนวทางแก้ไขครูประจำชั้น ป.๓ และ ป.๖ สอบคัดนักเรียนตามพื้นฐานความรู้ของนักเรียนแต่ละคน โดย ป.๓ แบ่งนักเรียนออก เป็น ๔ ห้อง แต่ละห้องคณะครูที่ยกระดับผลสัมฤทธิ์คัดนักเรียนออกเป็น ๔ กลุ่มย่อย มีชื่อกลุ่ม ในระดับชั้น ป.๖ แบ่งนักเรียนออกเป็น ๕ ห้อง แต่ละห้องแบ่งนักเรียนออก เป็น ๔ กลุ่ม ตั้งชื่อกลุ่มเช่นกัน
- คุณครูที่รับผิดชอบสอนทบทวนนักเรียนชั้น ป.๓ และ ป.๖ ต้องศึกษา Test blueprint โครงสร้างแบบทดสอบแต่ละด้าน แต่ละสาระวิชา
- นำผลการทดสอบระดับชาติของนักเรียนปีที่ผ่านมา วิเคราะห์ตัวชี้วัดใดที่นักเรียนส่วนมากทำไม่ได้ต้องแก้ให้ตรงจุด
- จัดทำกำหนดการสอนในแต่ละห้องและแต่ละวัน จะสอนตัวชี้วัดไหน กี่ข้อ จัดเตรียมสื่อเพื่อสร้างความเข้าใจที่คงทน
- จัดสร้างเครื่องมือสำหรับยกระดับ ตามตัวชี้วัด ของโครงสร้างแบบทดสอบแต่ละด้าน แต่ละวิชา โดยครูศึกษามาตรฐานตัวชี้วัดแต่ละด้าน จัดสร้างเครื่องมือให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด หลายชุด
- ในแต่ละวันหลังจากทำการสอนยกระดับผลสัมฤทธิ์ คุณครูที่สอนห้องละ ๔ คน ช่วยกันวิเคราะห์นักเรียนรายบุคคล เช่นแบบทดสอบด้านภาษาของนักเรียนชั้น ป.๓ มี ๖ ตัวชี้วัด ตัวชี้วัดที่ ๓ การตอบคำถามจากเรื่องที่ฟัง ดู และอ่าน นักเรียนส่วนมากทำผิดข้อไหนมากที่สุด ทำข้อไหนได้มากที่สุด เพราะอะไรนักเรียนจึงทำได้ /ไม่ได้ นำผลมาวิเคราะห์แล้วไปสอนเนื้อหาที่นักเรียนทำไม่ได้ ไม่เข้าใจ สร้างสื่อ นวัตกรรม และแบบทดสอบตัวชี้วัดที่นักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์มาพัฒนาเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย สอนย้ำ ซ้ำทวน
- ทำการทดสอบก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน เพื่อวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย ของนักเรียนแต่ละคน จากนั้นนำผลการวิเคราะห์มาพัฒนานักเรียนเป็นรายบุคคลเพื่อให้มีความพร้อมทางการเรียนเท่าเทียมกันกับเพื่อน ๆ หรือตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน
- เมื่อสอนยกระดับฯ ครบทุกตัวชี้วัด ครูจำลองห้องสอบให้นักเรียนได้ทดลองสอบเสมือนจริง ฝึกฝนรหัสข้อสอบ รหัสประจำตัวสอบ จัดห้องสอบ เลขที่นั่งสอบ มีคณะกรรมการคุมสอบ และมีการประชาสัมพันธ์เวลาในการเข้าห้องสอบ การเริ่มลงมือทำแบบทดสอบ หมดเวลาทำแบบทดสอบ เพื่อให้นักเรียนคุ้นเคยกับบรรยากาศการทดสอบระดับชาติ
๑.๙ ก่อนที่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ และ ๖ จะมีการทดสอบระดับชาติ ๑ วันโรงเรียนมีกิจกรรมสร้างความสุขสนุกกับการร้องเล่น เต้น รำ (กิจกรรมนันทนาการ) ให้กับนักเรียนทุกคน โดยให้คุณครูที่สอนยกระดับฯ นักเรียนทุกคนจัดกิจกรรมนันทนาการ “ครูร้องน้องเต้น” เป็นการแสดงให้กับนักเรียน ได้ผ่อนคลายและมีความสุขอย่างเต็มที่